CÁC VỊ TRÍ TIÊM INSULIN

Bởi supadmin -21-04-2022
Mặc dù đã được phát hiện và đưa vào điều trị được hơn 100 năm nhưng Insulin vẫn khẳng định vị thế quan trọng của mình là một thuốc hạ đường huyết hiệu quả nhất trong điều trị bệnh đái tháo đường típ 1, cũng như đái tháo đường típ 2 có biến chứng cấp tính hoặc không kiểm soát tốt đường huyết khi đã phối hợp các loại thuốc viên hạ đường huyết...

   Trước năm 1921, việc điều trị cho người bị đái tháo đường chủ yếu tập trung vào chế độ ăn kiêng rất khắt khe và nhịn đói. Hầu hết người đái tháo đường típ 1 tử vong sau 2 năm được chẩn đoán.

   Đến năm 1921, các nhà khoa học Canada tại Đại học Toronto đã chiết xuất thành công insulin từ động vật.

   Năm 1922, Leonard Thompson, 14 tuổi là bệnh nhân đái tháo đường đầu tiên được điều trị bằng insulin.

   Đến năm 1923, insulin đã trở nên phổ biến rộng rãi. Frederick Grant Banting và John James Rickard Macleod được trao giải Nobel Sinh lý học – Y khoa cho việc tìm ra insulin.

          Mặc dù đã được phát hiện và đưa vào điều trị được hơn 100 năm nhưng Insulin vẫn khẳng định vị thế quan trọng của mình là một thuốc hạ đường huyết hiệu quả nhất trong điều trị bệnh đái tháo đường típ 1, cũng như đái tháo đường típ 2 có biến chứng cấp tính hoặc không kiểm soát tốt đường huyết khi đã phối hợp các loại thuốc viên hạ đường huyết. Nhưng để có được hiệu quả đó thì việc vô cùng quan trọng đó là xác định được các vị trí tiêm Insulin. 

BS Vũ Thị Hồng - Khoa Nội Tiết

Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức