CAI THUỐC LÁ CÓ DỄ KHÔNG?

Bởi supadmin -05-06-2019

Cai nghiện thuốc lá có thể nói dễ mà cũng có thể nói khó. Tùy thuộc vào đối tượng khác nhau thì việc cai nghiện thuốc lá sẽ dễ hay khó.

Cai thuốc lá không khó, chỉ cần bạn có quyết tâm

Như thế nào gọi là nghiện thuốc lá?

Nghiện thuốc lá được định nghĩa là sự lệ thuộc về mặt thể chất và tâm thần đối với Nicotine có trong thuốc lá. Tùy vào mức độ nghiện khác nhau mà mỗi người sẽ có biểu hiện cũng như thói quen hút thuốc lá khác nhau.

Từ lúc 1 người bắt đầu tiếp xúc với khói thuốc lá lần đầu thì phải mất hơn 2 năm người đó mới nghiện hoàn toàn cả về thực thể, tư tưởng và hành vi. Đó là một quá trình dài của sự tiếp nhận một thói quen cũng như là hành vi mới.

Thường thì người ta sẽ bắt đầu tiếp xúc với thuốc lá từ lứa tuổi vị thành niên bởi sự dụ dỗ, lôi kéo của bạn bè và người lớn. Môi trường đóng góp một phần rất lớn trong việc góp phần tạo thành nhiều người nghiện thuốc lá. Nếu gia đình có ông, cha, anh hút thuốc lá thì thế hệ sau dễ hút thuốc lá. Bạn bè hút thuốc lá thì người đó sẽ dễ bị lôi kéo hút thuốc lá.

Nghiện thuốc lá có được coi là bệnh không hay chỉ là thói quen?

Nghiện thuốc lá được xác định là bệnh với mã ICD 10 là F17. Nó nằm trong nhóm bệnh rối loạn tâm thần và hành vi do dùng chất hướng thần.

Cần khẳng định rõ ràng rằng nghiện thuốc lá không còn là 1 thói quen nữa, nó là bệnh và bệnh thì cần phải được điều trị tích cực và cụ thể.

Hiện tại Bộ Y tế và Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá đã ban hành Tài liệu Hướng dẫn cai nghiện thuốc lá. Vì thế tất cả người nghiện thuốc lá sẽ có cơ hội tiếp cận việc điều trị cai nghiện thuốc lá một cách có bài bản và đầy đủ.

Chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để tất cả mọi người bao gồm nhân viên y tế, người dân và đặc biệt người nghiện thuốc lá biết được nghiện thuốc lá là bệnh và cần phải điều trị cai nghiện hợp lý.

Cai thuốc lá dễ hay khó?

Cai nghiện thuốc lá có thể nói dễ mà cũng có thể nói khó. Tùy thuộc vào đối tượng khác nhau thì việc cai nghiện thuốc lá sẽ dễ hay khó.

Để cai nghiện thuốc lá dễ dàng thì chính người nghiện thuốc lá phải có trưởng thành trong sự nhận thức về tác hại của thuốc lá. Họ phải là người chủ động trong việc muốn cai thuốc lá. Để có được điều này thì công tác tuyên truyền và tư vấn ban đầu hết sức quan trọng. Nếu người nghiện hiểu rõ vấn đề này rồi thì việc cai nghiện thuốc lá sẽ rất dễ dàng với sự hỗ trợ tích cực của bác sỹ và thuốc cai nghiện thuốc lá nếu cần.

Nếu người nghiện thuốc lá không nhận thấy việc hút thuốc lá là có hại và là chuyện bình thường thì rất khó để cai nghiện thuốc lá. Việc trước tiên cần làm với nhóm người này là chúng ta cần tuyên truyền và tư vấn ban đầu nhiều hơn nữa để họ nhận thức được điều đó. Đây là quá trình thay đổi nhận thức kéo dài, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn của những người hỗ trợ xung quanh gồm có gia đình, bạn bè và cả nhân viên y tế. Vai trò của công tác truyền thông giáo dục sức khỏe rất quan trọng đối với nhóm đối tượng này.

Người cai nghiện thuốc lá cần đi đâu để cai nghiện thuốc lá?

Để có thể cai thuốc lá được thì người nghiện thuốc lá có thể tìm đến các bệnh viện trên địa bàn TP HCM để được hỗ trợ tư vấn cai nghiện thuốc lá gồm: BV Nhân Dân Gia Định, BV.Phạm Ngọc Thạch, BV Nguyễn Tri Phương, BV.ĐKKV Hóc Môn, Viện Y Dược Học Dân Tộc, BV.Quận 1, BV.Quận 11, BV.Quận Thủ Đức, BV.Huyện Bình Chánh, BV.ĐHYD, BV.Triều An.

Đến với các đơn vị cai nghiện thuốc lá này người nghiện thuốc lá sẽ được tư vấn đầy đủ, làm hồ sơ theo dõi, hỗ trợ xử lý các vấn đề gặp phải và kê toa thuốc cai nghiện thuốc lá nếu cần.

ThS.BS.Nguyễn Hữu Hoàng

Khoa Nội hô hấp –BV.Nhân dân Gia Định

(Nguồn trích dẫn từ Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khoẻ TP.HCM. Website: http://www.t4ghcm.org.vn/)