DINH DƯỠNG HỖ TRỢ BỆNH NHI NỘI TRÚ VÀ ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG

Bởi supadmin -29-08-2022
Hội thảo Chuyên đề “Dinh dưỡng hỗ trợ bệnh nhi nội trú và đánh giá tình trạng dinh dưỡng”. Chủ trì: TS BS Cao Tấn Phước - Giám Đốc bệnh viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức. Giảng viên: TS BS CKII Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2. Báo cáo viên: BS CKI Trần Thị Hiếu - Phụ trách khoa Dinh dưỡng - tiết chế Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức...

   Trước đây, trọng tâm chính trong dinh dưỡng Nhi khoa là tăng trưởng về thể chất. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội thì mối quan hệ giữa các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn có ảnh hưởng đến biểu hiện khác nhau của sức khỏe. Việc sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở khoa Nhi trong vòng 24 - 36 giờ và lặp lại ít nhất một lần trong quá trình điều trị nhằm:

   - Phát hiện sớm suy dinh dưỡng và nguy cơ suy dinh dưỡng để có biện pháp can thiệp kịp thời

   - Hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh Nhi thông qua các sản phẩm và chế độ ăn chuyên biệt

   - Tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý khi về nhà và giúp trẻ hình thành thói quen hành vi ăn uống lành mạnh, sức khỏe dài hạn về miễn dịch, não bộ, đồng thời, phòng chống các bệnh lý mạn tính không lây khi trưởng thành (hậu quả của chế độ dinh dưỡng không đúng trong những năm đầu đời).

   Không những vậy, hỗ trợ dinh dưỡng ngày nay là một trong các liệu pháp nền tảng cho điều trị trong thời gian trẻ mắc bệnh nặng; thậm chí với một số bệnh lý nặng, rối loạn chuyển hóa thì dinh dưỡng được coi là liệu pháp điều trị cho một số bệnh như hội chứng ruột ngắn, đái đường, động kinh kháng trị, tự kỷ, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh dưỡng chất, bệnh nhi mắc bệnh lý ung thư hay đang được điều trị tại các khoa hồi sức, cấp cứu…

   Tại Việt Nam, Bộ Y Tế đã triển khai hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện của tất cả các đơn vị y tế công và tư trong toàn quốc. Tuy nhiên ở một số bệnh viện hầu hết chỉ tập trung vào điều trị, hoạt động dinh dưỡng mới chỉ là số lượng chứ chưa đủ tiêu chuẩn về chất lượng; bởi dinh dưỡng chỉ triển khai được công tác tư vấn (chủ yếu vào thiếu hụt dinh dưỡng do thiếu ăn) mà chưa tập trung chuyên sâu vào việc điều trị phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng có kèm theo các bệnh lý nền hay suy dinh dưỡng là thứ phát của bệnh lý nền. Như vậy, dinh dưỡng là nền tảng quan trọng của cuộc sống đặc biệt là đối với trẻ em đang trong giai đoạn đầu đời đang phát triển cũng như khi trẻ mắc bệnh phải điều trị tại Bệnh viện. 

   Bệnh viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức đã nhận thấy tầm quan trọng của dinh dưỡng trong công tác điều trị cho bệnh Nhi nội trú tại bệnh viện. Khoa Dinh dưỡng - tiết chế đã tổ chức buổi hội thảo ngày 19/5/2022 với Chuyên đề “Dinh dưỡng hỗ trợ bệnh nhi nội trú và đánh giá tình trạng dinh dưỡng” với sự góp mặt của TS BS CKII Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2. Các bác sỹ và nhân viên y tế đã có buổi trò chuyện, thảo luận và học hỏi thêm kinh nghiệm.

Một số hình ảnh trong buổi hội thảo ngày 19/05/2022:

 

BS CKI Trần Thị Hiếu - Khoa Dinh Dưỡng Tiết Chế

Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức