HIỂU BIẾT VỀ BỆNH ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE

Bởi supadmin -15-08-2022
Thông qua bài viết, khoa Nội Thần Kinh - Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức sẽ giúp cho chúng ta có một cách nhìn tổng quan về bệnh đau nửa đầu Migraine...

1. Đau đầu migraine là gì?

   Đau đầu migraine là bệnh đau nửa đầu từng cơn. Đặc điểm của cơn đau nửa đầu là đau theo nhịp mạch. Cường độ cơn đau thay đổi từ nhẹ, thoáng qua cho đến đau dữ dội. Đôi khi xuất hiện đau nửa đầu bên phải hoặc có thể là đau nửa đầu bên trái, đau cả hai bên đầu hoặc luân chuyển bên này bên kia theo chu kỳ. Cơn đau nửa đầu migraine có thể kéo dài trong nhiều giờ hoặc cũng có khi lên đến 2-3 ngày. Đối tượng bị bệnh thường gặp là phụ nữ từ 30 - 45 tuổi.

2. Nguyên nhân gây đau nửa đầu Migraine

   Bệnh Migraine là bệnh phổ biến nhưng căn nguyên của bệnh đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu, người ta ghi nhận thấy một số yếu tố sau đây có thể là nguyên nhân của bệnh:

   - Hiện tượng các mạch máu của não bị giãn nở do sự phóng thích đột ngột và quá mức chất serotonin và dopamin. Các chất trên làm cho hệ tuần hoàn não bị rối loạn và gây cơn đau đầu dữ dội cho người bệnh.

   - Các yếu tố có thể gây xuất hiện bệnh như: Tình trạng căng thẳng đầu óc, sự thay đổi nội tiết ở tuổi tiền mãn kinh, tiếng ồn, mùi nước hoa…

   - Do di truyền qua các thế hệ: Có khoảng hơn 70% các trường hợp mắc bệnh nằm trong gia đình có người mắc bệnh đau nửa đầu.

3. Cách chữa đau đầu Migraine

   Cách chữa đau đầu migraine gồm có điều trị cắt cơn đau cấp tính và điều trị phòng ngừa cơn đau tái phát. Người bệnh có thể được điều trị đồng thời cả cắt cơn đau và ngừa cơn đau tái phát.

   - Điều trị cắt cơn đau cấp tính được áp dụng trong hầu hết các trường hợp đau đầu migraine và giúp làm giảm cơn đau ngay tức thì.

   - Điều trị ngừa cơn đau tái phát, mãn tính được chỉ định đối với những bệnh nhân bị đau nhiều (nhiều hơn 3 cơn trong một tháng) hoặc số cơn đau ít nhưng lại khó cắt cơn hơn. Điều trị bằng cách dùng thuốc trong thời gian dài (có thể hơn 3 tháng) để cơn đau không xuất hiện. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê thêm thuốc giảm đau và chống nôn cho người bệnh.

Ngoài ra, cũng có một vài biện pháp có thể giúp làm giảm đau đầu migraine

   - Nghỉ ngơi trong phòng tối, yên lặng

   - Kê gối cao khi nằm nghỉ

   - Đắp khăn lạnh vùng đầu bị đau

   - Tránh tiếp xúc và ở trong môi trường nhiều khói thuốc lá, mùi nồng

   - Tăng cường ngủ nghỉ, thư giãn

   - Có thể tập, thực hành các động tác yoga, thiền để cơ thể được cân bằng

BS Trần Ngọc Nhiên - Khoa Nội Thần Kinh

Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức