MỤN TRỨNG CÁ

Bởi supadmin -27-04-2022
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch covid -19, đeo khẩu trang là một trong 5K mà bộ y tế khuyến cáo nhằm ngăn ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang thường xuyên trong một thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh lý về da trong đó phải kể đến mụn trứng cá......

 

   Tại phòng khám da liễu bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, mỗi ngày tiếp nhận hàng chục ca mụn trứng cá liên quan đến đeo khẩu trang.

 Vậy làm thế nào để chăm sóc, điều trị và ngăn ngừa một cách hiệu quả mụn trứng cá do đeo khẩu trang? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1/ Nguyên nhân gây mụn trứng cá:

   - Mụn trứng cá là do tình trạng tăng tiết tuyến bã nhờn làm bít tắc lỗ nang lông trên da, cùng với sự tăng sinh của vi khuẩn P.acnes tạo nên tình trạng viêm mạn tính ở tuyến nang lông - bã nhờn.

   - Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến tình trạng này như: nội tiết tố; chế độ ăn nhiều béo, ngọt; stress; dùng các sản phẩm bôi thoa không phù hợp... 

   - Việc đeo khẩu trang làm tăng độ ẩm và nhiệt độ ở vùng da tiếp xúc với khẩu trang, làm thay đổi thảm vi sinh trên da. Thêm vào đó là tình trạng cọ sát của khẩu trang vào da làm cho da trở nên nhạy cảm. Từ đó sẽ làm sinh mụn hoặc làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá. Ngoài ra, trong mùa dịch chúng ta thường ở trong trạng thái lo lắng, căng thẳng, chế độ ăn uống sinh hoạt thất thường cũng góp phần làm bùng phát mụn trứng cá.

 2/ Chăm sóc và điều trị mụn trứng cá:

   - Việc điều trị mụn trứng cá do đeo khẩu trang cần mất thời gian từ 6 đến 8 tuần mới thấy sự cải thiện rõ rệt. 

   - Với mức độ nhẹ, chúng ta có thể bôi thoa bằng các sản phẩm có salicylic acid, benzoyl peroxide..; với mức độ trung bình- nặng, chúng ta phải dùng các thuốc uồng và thuốc bôi thoa kê toa như: retinoids, kháng sinh…và thường phải kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên sâu như tái tạo da bằng hóa chất, laser và ánh sáng..

   - Sau khi đã điều trị mụn hiệu quả, chúng ta vẫn cần được điều trị duy trì và chăm sóc da đúng cách để tránh tái phát.

3/ Làm gì khi tình trạng mụn trứng cá nặng lên:

   - Bạn cần đến các cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

   - Đến phòng khám chuyên khoa da liễu bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu khám, chẩn đoán đánh giá mức độ của mụn trứng cá; đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp bằng thuốc uống, thuốc bôi thoa, cũng như tư vấn về chế độ ăn uống, sinh hoạt, các sản phẩm và phương pháp chăm sóc da tại nhà. Đặc biệt, khách hàng sẽ được trải nghiệm với nhiều kỹ thuật chăm sóc da chuyên sâu như: chăm sóc da bằng ánh sáng sinh học; tái tạo da sinh học.. sẽ đem lại kết quả cao và rút ngắn thời gian điều trị với các mụn, sẹo mụn... 

 4/ Hướng dẫn chăm sóc da khi mang khẩu trang để ngăn ngừa mụn trứng cá:

   - Bước 1: Tẩy trang bằng sản phẩm không chứa cồn

   - Bước 2: Rửa mặt bằng những sản phẩm làm sạch nhờn dịu nhẹ không chứa chất dầu (oil - free)

   - Bước 3: Xịt khoáng và toner để làm cho lỗ chân lông được thông thoáng

   - Bước 4: cấp ẩm cho làn da bằng những sản phẩm không gây mụn trứng cá (nonacnegenic), không tạo cồi mụn (noncomedogenic), không làm tắc lỗ nang lông (wont clog pores)..

    - Bước 5: Thoa sản phẩm chống nắng

BS.CKI Châu Thị Kim Trang - Khoa Khám Bệnh

Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức