Phẫu thuật thành công Khối u buồng trứng nặng gần 2kg trên nền bệnh nhân có thai

Bởi supadmin -19-03-2019
Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức phẫu thuật thành công Khối u buồng trứng nặng gần 2kg trên nền bệnh nhân có thai.

 Ngày 25/02/2019. Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức tiếp nhận một thai phụ 23 tuổi, mang thai lần đầu khoảng 24 tuần. Phát hiện u nang buồng trứng kích thước lớn lúc thai 14 tuần ở phòng khám tư, đến 23 tuần bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức và được cho nhập viện với chẩn đoán u buồng trứng to bên trái/thai 23 tuần. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm, siêu âm và được hội chẩn lên lịch mổ.

(Hình ảnh khối u buồng trứng trên siêu âm trước mổ)

Vì nguy cơ của khối u đối với người mẹ (vỡ u, xoắn u, chèn ép ruột-niệu quản, gây sinh non, gây chuyển dạ khó khăn hay khối u hóa ác tính,...) và thai nhi là lớn hơn nguy cơ mổ lấy khối u (nguy cơ sinh non, nhiễm trùng,..). Nên khoa sản đã tư vấn cho thai phụ và người nhà quyết định mổ.

 Bệnh nhân đã được sử dụng các thuốc dự phòng và giảm nguy cơ sinh non trước mổ, sau mổ và thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau.

Bệnh nhân được lên lịch mổ ngày 26/02/2019. Cuộc mổ kéo dài khoảng 45 phút, các bác sĩ khoa Sản đã mổ bụng bóc khối u kích thước khoảng 20x25cm, nặng 1,7kg chứa toàn dịch.

(Hình ảnh cuộc mổ và khối u buồng trứng được lấy ra khỏi bụng)

Sau mổ bệnh nhân ổn định, tình trạng thai nhi phát triển bình thường. Khối u được gửi đi làm giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả.

Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức đã nhiều lần mổ khối u buồng trứng kích thước lớn hoặc mổ u buồng trứng trong khi đang mang thai. Nhưng đây là lần đầu tiên khoa sản mổ một trường hợp khối u buồng trứng lớn như trên ở bệnh nhân đang mang thai. Việc mổ u buồng trứng là không khó khăn đối với các bác sĩ, nhưng mổ u buồng trứng trên bệnh nhân có thai là một thách thức không nhỏ, vì nguy cơ sảy thai hay sinh non.

Việc tầm soát không khó khăn và tương đối đơn giản bằng thăm khám và siêu  âm nhưng thường không được chị em phụ nữ nhất là chị em có thai chú ý và quan tâm. Chỉ cần chị em đi đến cơ sở y tế để khám kiểm tra phụ khoa trước khi mang thai và vào 3 tháng đầu của thời kỳ thai nghén là có thể an tâm chăm lo sức khỏe của cả hai mẹ con trong suốt quá trình mang thai 40 tuần lễ.

Ngay cả những phụ nữ không mang thai, chị em cũng cần phải khám phụ khoa, siêu âm định kỳ để phát hiện sớm nếu có U Buồng Trứng và phẫu thuật lấy khối u kịp thời trước khi u gây ra những biến chứng nguy hiểm.