TÁN SỎI THẬN QUA DA

Bởi supadmin -25-09-2023

 Tán sỏi thận qua da: Giải pháp tiên tiến trong loại bỏ sỏi thận lớn

      Phương pháp tán sỏi thận qua da (PCNL) là một kỹ thuật can thiệp tiên tiến, cho phép bác sĩ tiếp cận và loại bỏ sỏi thận bằng năng lượng Laser thông qua đường hầm nhỏ, được tạo ra trên da thông qua dụng cụ chuyên biệt.  Nhờ thao tác thuận lợi mà PCNL loại bỏ hết sỏi thận, đặc biệt là trong các trường hợp sỏi lớn, phức tạp hoặc không thể loại bỏ bằng cách sử dụng các phương pháp khác như tán sỏi thận bằng ống soi mềm hoặc tán ngoài cơ thể. (Những trường hợp này trước đây phải mổ mở).

 

Ưu điểm

1. Hiệu quả đối với sỏi lớn:

      PCNL thường là sự lựa chọn hàng đầu cho việc loại bỏ sỏi thận lớn và nhiều, khi mà sỏi có thể lớn hơn và khó loại bỏ bằng các phương pháp truyền thống. Khả năng phá vỡ sỏi thành các mảnh nhỏ hơn trong quá trình tán sỏi giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc loại bỏ.

 Sỏi thận phải (trước mổ)                              Lưu JJ sau mổ sạch sỏi

2. Giảm đau, rút ngắn thời gian nằm viện

      Thay vì cần mổ lớn, PCNL chỉ cần tạo ra một số lỗ nhỏ trên da để tiếp cận vào thận để tán sỏi vụn và lấy ra. Nhờ vậy PCNL  giúp người bệnh ít đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhanh phục hồi và xuất viện sớm. 

3. Kỹ thuật chính xác và an toàn:

      PCNL được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn trong môi trường y tế chuyên nghiệp; quá trình thực hiện kỹ thuật có sự hỗ trợ của máy C-arm, siêu âm. Điều này đảm bảo tính an toàn cao cho bệnh nhân và tối ưu hóa kết quả thủ thuật .

Hạn chế:

1. Nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu

      Mặc dù PCNL có tỷ lệ thành công cao, nhưng nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu sau thủ thuật vẫn tồn tại. Tuy nhiên, các rủi ro này thường được kiểm soát hiệu quả bằng cách thực hiện kỹ thuật cẩn thận và quản lý chặt chẽ.

2. Đòi hỏi sự chuyên môn

      PCNL là một kỹ thuật yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm cao. Để đảm bảo kết quả tốt nhất, cần phải có bác sĩ có kiến thức chuyên sâu và tay nghề vững vàng, sử dụng tốt C-arm, siêu âm để kỹ thuật đạt độ chính xác cao nhất .

Kết luận:

      Phương pháp tán sỏi thận qua da là một giải pháp tiên tiến và hiệu quả trong việc loại bỏ sỏi thận lớn và phức tạp. Mặc dù vẫn tồn tại những nguy cơ, nhưng với sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên nghiệp và kỹ thuật cao, PCNL đã chứng tỏ khả năng loại bỏ sỏi một cách hiệu quả và giảm nguy tái phát sỏi, tránh được một cuộc phẫu thuật.  

      Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức tự hào là một trong những trung tâm can thiệp PCNL được Sở y tế TP Hồ Chí Minh cho phép thực hiện, mang đến một lựa chọn tin cậy giành cho quý bệnh nhân. 

Tài liệu tham khảo:

1. Hướng dẫn của hội tiết niệu châu Âu (EAU guidelines)- 2022

2. Hướng dẫn của hội tiết niệu – thận học Việt Nam (VUNA) - 2022

BS Trần Phước Duy Bảo - khoa Ngoại Tiết Niệu Lồng Ngực

Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức