CẬP NHẬT TRỌNG TÂM NĂM 2024: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CORTICOSTEROID Ở BỆNH NHÂN NGUY KỊCH BỊ NHIỄM TRÙNG HUYẾT, HỘI CHỨNG SUY HÔ HẤP CẤP VÀ VIÊM PHỔI MẮC PHẢI CỘNG ĐỒNG

Bởi supadmin -12-08-2024

Rối loạn phản ứng viêm thường gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh cấp tính cần nhập viện. Corticosteroid được cho là có lợi thông qua cơ thể chống viêm. Thiếu hụt corticosteroid liên quan đến bệnh trầm trọng (CIRCI) là tình trạng viêm toàn thân kèm theo rối loạn điều hòa trục hạ đồi-tuyến yên-tuyến thượng thận, thay đổi chuyển hóa cortisol và kháng glucocorticoid ở mô thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh cấp tính cần nhập viện. Một nhóm đặc nhiệm đa chuyên khoa gồm các chuyên gia quốc tế về y học chăm sóc tích cực và nội tiết từ thành viên của Hiệp hội Y học Chăm sóc Tích cực và Hiệp hội Y học Chăm sóc Chuyên sâu Châu Âu trước đây đã ban hành hướng dẫn về chẩn đoán và quản lý CIRCI trên một số tình trạng lâm sàng, đầu tiên là trong năm 2008 và sau đó là năm 2017.

Bảng tóm tắt này cung cấp thông tin cập nhật dựa trên bằng chứng hiện tại về các hướng dẫn trước đây về CIRCI, tập trung vào nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng (CAP), trong đó corticosteroid được xem xét trong các chẩn đoán trên. 

Các khuyến nghị của hội đồng liên quan đến bệnh nhân người lớn được tóm tắt trong bảng 1. Khuyến nghị bao gồm một khuyến nghị có điều kiện dùng corticosteroid cho những bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết và những bệnh nhân bệnh nặng mắc ARDS và một khuyến nghị mạnh dùng cho những bệnh nhân nằm viện bị CAP nặng. Hội đồng cũng khuyến cáo không nên dùng corticosteroid liều cao/thời gian ngắn cho những bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết. 

Nguồn: Chaudhuri, Rochwerg, Bram MD, etc. (2024) Focused Update: Guidelines on Use of Corticosteroids in Sepsis, Acute Respiratory Distress Syndrome, and Community-Acquired Pneumonia. Critical Care Medicine 52(5):p e219-e233, tháng 5 năm 2024. | DOI: 10.1097/CCM.000000000000006172

DS. Nguyễn Thị Ái Quy - Khoa Dược

Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức