TỐI ƯU SỬ DỤNG THUỐC TRONG ĐIỀU TRỊ NHIỄM TRÙNG DA MÔ MỀM

Bởi supadmin -04-06-2024

Nhiễm trùng da – mô mềm

Nhiễm trùng da và mô mềm (Skin and soft tissue infections – SSTIs) là một loại nhiễm trùng phổ biến trong thực hành lâm sàng nhưng lại khó chẩn đoán và điều trị. SSTIs bao gồm nhiều loại từ viêm mô tế bào nhẹ cho đến các trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng như viêm cân cơ hoại tử và sốc nhiễm khuẩn do hội chứng bong vẩy da do tụ cầu. Nguyên nhân của SSTIs có thể là do vi khuẩn, nấm, virus, hoặc ký sinh trùng, và có thể dẫn đến các biến chứng như viêm tủy xương, nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc, và thậm chí tử vong [1]

Phân tầng nguy cơ nhiễm khuẩn đa kháng [2]

 

Tài liệu tham khảo

1. Watkins, R.R. and M.Z. David, Approach to the patient with a skin and soft tissue infection. Infectious Disease Clinics, 2021. 35(1): p. 1-48.

2. Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam, Hướng Dẫn Sử Dụng Kháng Sinh. 2020.

3. Stevens, D.L., et al., Practice Guidelines for the Diagnosis and Management of Skin and Soft Tissue Infections: 2014 Update by the Infectious Diseases Society of America. Clinical Infectious Diseases, 2014. 59(2): p. e10-e52.

4. Deverick J Anderson. Methicillin-resistant Staphylococcus aureus (MRSA) in adults: Epidemiology. Available from: https://www.uptodate.com/contents/methicillin-resistant-staphylococcus-aureus-mrsa-in-adults-epidemiology?search=MRSA&source=search_result&selectedTitle=2%7E150&usage_type=default&display_rank=2.

5. Duane, T.M., et al., Surgical infection society 2020 updated guidelines on the management of complicated skin and soft tissue infections. Surgical infections, 2021. 22(4): p. 383-399.

6. Bệnh viện Chợ Rẫy, Hướng Dẫn Sử Dụng Kháng Sinh. 2020: Nhà xuất bản Y học.

DS. Nguyễn Duy Khang - Khoa Dược

Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức